Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12922010
Số người đang truy cập: 83

Thông Tin Chuyên Ngành

Nhiệt độ và khí thải mê tan là nguyên nhân chính làm Trái đất ấm lên
Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, nhiệt độ Trái đất đã vượt xa các giới hạn then chốt và khí thải mê tan, sau khí CO2, đã làm nhiệt độ trái đất nóng lên tác động nghiêm trọng đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhiệt độ Trái đất vượt xa các giới hạn then chốt
Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cuối năm 2023 đã công bố báo cáo về khoảng cách phát thải hằng năm, trong đó cảnh báo rằng cam kết của các nước về cắt giảm khí thải nhà kính đang khiến nhiệt độ Trái Đất có nguy cơ tăng thêm 2,9 độ C trong thế kỷ này, vượt xa các giới hạn then chốt.
Năm 2021 -2022, lượng khí thải tắng 1,2% chủ yếu là do đốt nhiên liệu hoá thạch và quy trình công nghiệp. Trong đó, các nước G20 thải ra chiếm khoảng 80% lượng khí thải toàn cầu
Năm 2023, có trên 80 ngày trong năm nhiệt độ Trái đất đã tăng lên 1,50C.
Đến nay, nhiệt độ toàn cầu đã tăng thêm 1,20C làm gia tăng các hoạt động chết người.
Hành tinh đang trên đà nóng lên một cách thảm khốc từ 2,5 – 2,90C.
Các nhà khoa học ước tính đến năm 2100, có nguy cơ nóng thêm 30C nếu chỉ dựa vào chính sách và nỗ lực cắt giảm khí thải hiện nay.

Hình: khí mê tan là khí thải gây hiệu ứng nhà kính thứ hai sau khí CO2 (Ảnh minh hoạ)

Mê tan - loại khí thải có khả năng khiến Trái đất ấm lên
 Các cuộc thảo luận về khí hậu thường xoay quanh việc giảm CO2 - loại khí nhà kính nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, mê tan (CH4) cũng là một loại khí thải khác có khả năng khiến Trái Đất ấm lên.
Mê tan là mục tiêu then chốt của các quốc gia muốn cắt giảm khí thải nhanh chóng và làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu. Nguyên nhân là do lượng lớn khí mê tan đang rò rỉ vào khí quyển từ cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch.
Khí mê tan CH4:
Xuất hiện rất nhiều trong tự nhiên, là thành phần chính của khí tự nhiên;
Tồn tại trong khí quyển chỉ khoảng 10 năm;
Lượng lớn đang rò rủi vào khí quyển từ cơ sở hạ tầng nguyên liệu hoá thạch;
Chúng gia tăng trong khí quyển, nồng độ hiện cao hơn 2,5 lần so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Nguồn phát thải:
Từ các nguồn tự nhiên khoảng 40%;
Liên quan đến hoạt động của con người trong ngành nông nghiệp, năng lượng và rác thải sinh hoạt chiếm khoảng 60%.
Khí mê tan là tác nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu, sau khú CO2, chúng góp phần 16% vào tình trạng nóng lên toàn cầu. Tác động làm Trái đât nóng lên cao gấp 28 lần trong 100 năm và gấp 80 lần trong 20 năm so với khí CO2.
Chúng ta hãy cùng nhau hành động chống biến khí hậu toàn cầu, bằng cách thực hiện các chính sách cảu quốc gia, chương trình hành động chống biến đổi khí hậu, hành động giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đặc biệt là thực hiện hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng, trước hết là người thân trong gia đình hưởng ứng và thực hiện các chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Trang Trình