Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11512930
Số người đang truy cập: 9

Kỹ Thuật KNKN

6 chất dinh dưỡng động vật cần là gì
Có 6 chất dinh dưỡng thiết yếu mà động vật cần để sinh trưởng và phát triển hàng ngày. Việc thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến mệt mỏi, bệnh tật và tử vong đối với những trường hợp nặng.

1. Carbohydrate

Chất dinh dưỡng này được coi là nguồn năng lượng chính cho động vật. Nó cung cấp năng lượng cho các tế bào, mô cơ thể và não. Không có carbohydrate, động vật sẽ yếu đi và các cơ quan của chúng sẽ không hoạt động bình thường. May mắn thay, có rất nhiều loại thực vật và rau quả bạn có thể sử dụng làm nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thực phẩm này.

Có hai loại carbohydrate: đơn giản và phức tạp. Loại đơn giản ít lành mạnh hơn và nên dùng vừa phải.

Carbohydrate phức tạp là một trong những chất dinh dưỡng thực phẩm giúp hệ thống cơ thể hoạt động tốt. Một số nguồn thực phẩm có chứa carbs phức tạp bao gồm: Yến mạch, Bánh mì nguyên hạt; Lúa mạch; Rau quả; gạo lức; trái cây

Glucose là thành phần phổ biến của carbohydrate cung cấp năng lượng cho các mô động vật và tăng cường sản xuất sữa ở tuyến vú.

Vì có những vật nuôi trong trang trại cần nhiều carbohydrate hơn hầu hết nên tốt nhất bạn nên cung cấp thức ăn mọi lúc. Bạn có thể thả chúng trên đồng cỏ hoặc giữ đầy máng. Carbohydrate chiếm một nửa đến hai phần ba lượng calo tiêu thụ hàng ngày của vật nuôi. Tuy nhiên, hãy nhớ đừng cho ăn quá nhiều carbohydrate vì về lâu dài sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe và tiêu hóa.

Chức năng của chất dinh dưỡng: Carbohydrate

Tại sao dinh dưỡng lại quan trọng đối với động vật, đặc biệt là carbohydrate? Những chất dinh dưỡng thiết yếu này thực hiện một loạt các vai trò giúp ích cho sự sống còn của vật nuôi, chẳng hạn như:

Điều chỉnh hệ thống tiêu hóa của chúng

Cung cấp năng lượng để hoạt động tốt suốt cả ngày

Tăng cường các quá trình trong hệ thống cơ thể

Tạo ra nhiệt độ cơ thể giúp giữ ấm

Hỗ trợ sản xuất sữa ở động vật có vú

Hình: Việc thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến mệt mỏi, bệnh tật và tử vong đối với
những trường hợp nặng

2. Lipid hoặc chất béo

Là một trong 6 chất dinh dưỡng thiết yếu, chất béo sẽ trở thành nguồn năng lượng khi được tiêu thụ.  Chất béo tạo điều kiện cho việc hấp thụ các vitamin hòa tan như vitamin A, D, E và K. Nó cũng giúp cơ thể bạn thực hiện các chức năng của mình.

Lựa chọn thực phẩm có chất béo tốt cho thức ăn chăn nuôi của bạn bao gồm: Cá; Quả hạch; Hạt giống; Trái bơ; Dầu thực vật. Tốt nhất nên tránh thức ăn chăn nuôi có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Với chất béo lành mạnh là một phần dinh dưỡng của động vật, nó sẽ giúp vật nuôi của bạn thực hiện các chức năng sau:

Xây dựng các tế bào mới

Điều chỉnh chuyển động cơ bắp

Tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào

Cải thiện chức năng miễn dịch

Cho phép hấp thụ tốt hơn các khoáng chất và vitamin

3. Protein

Chất dinh dưỡng này là thành phần quan trọng đối với cơ bắp, cấu trúc tế bào và enzyme. Khi được tiêu hóa, những chất dinh dưỡng thiết yếu này sẽ được hấp thụ vào cơ thể và tạo điều kiện cho sự phát triển và sửa chữa tế bào động vật.

Axit amin là các khối xây dựng của protein. Trong khi cơ thể động vật tổng hợp các axit amin, chúng cũng cần được hấp thụ thông qua các nguồn thực phẩm như: Thịt cá; Đậu; cây họ đậu; đậu nành; Quả hạch; Hạt; Trứng.

Việc đưa trứng vào có thể là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt trong thức ăn cho gà. Tuy nhiên, điều này không được một số nông dân khuyến khích vì những con chim này có thể hình thành thói quen mổ trứng. Tuy nhiên, nhiều lựa chọn hạt giống và quả hạch có các chất dinh dưỡng cần thiết mà bạn có thể cung cấp cho gia cầm và các vật nuôi khác.

Protein là chất dinh dưỡng đa lượng trong số 6 chất dinh dưỡng thiết yếu mà động vật cần. Nó có vai trò chính là:

Phục vụ như một nguồn nhiên liệu cho các mô và tế bào khi cần thiết

Hình thành kháng thể và các hóa chất quan trọng khác để giữ cho cơ thể khỏe mạnh

Đảm bảo sự phát triển, tăng trưởng và phục hồi cơ, mỡ, xương, da và tóc/lông

4. Nước

Không cần phải thắc mắc tại sao nước lại là một trong 6 chất dinh dưỡng thiết yếu. Bất kỳ sinh vật sống nào cũng cần nước để tồn tại. Ngoài việc giữ cho chúng đủ nước, nước còn là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp duy trì cân bằng nội môi trong cơ thể vật nuôi của bạn. Nó cũng vận chuyển các chất dinh dưỡng khác đến tế bào và khắp cơ thể.

Cung cấp nước cho vật nuôi của bạn mọi lúc. Để duy trì khả năng tiếp cận và cung cấp nước, bạn có thể trang bị bình tưới nước tự động hoặc đổ đầy bình chứa nước trước thời hạn. Ngay cả khi bạn không tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về thức ăn chăn nuôi, bạn vẫn phải luôn cung cấp nước cho vật nuôi của mình. Hãy nhớ rằng động vật chỉ có thể tồn tại vài ngày nếu không có nước.

Tình trạng mất nước kéo dài không chỉ có thể làm suy giảm chức năng hàng ngày của vật nuôi trong trang trại mà còn có thể ảnh hưởng đến năng suất trứng và thịt của chúng.

Chức năng của nước:

Là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu, mọi động vật đều cần nước để hoạt động bình thường. Nó cũng giúp ích cho hệ thống cơ thể của họ theo nhiều cách, bao gồm:

Loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể; Vận chuyển chất dinh dưỡng vào mô và tế bào; Cải thiện khả năng hấp thụ sốc; Ngăn ngừa táo bón

Điều hòa nhu động ruột tốt

Giữ các bộ phận khác nhau của cơ thể ngậm nước và bôi trơn

5. Vitamin

Vitamin là các vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của vật nuôi và ngăn ngừa bệnh tật. Có hai loại vitamin: tan trong nước và tan trong chất béo.

Các vitamin tan trong nước, chẳng hạn như vitamin C, B-1, B-12 và B6, được khuyến khích tiêu thụ thường xuyên hơn vì các vitamin tan trong chất béo thường được lưu trữ trong gan động vật.

Trong số các chất dinh dưỡng thiết yếu này, đây là một số loại vitamin phổ biến và cách chúng ảnh hưởng đến vật nuôi của bạn:

Để có thị lực tốt: Vitamin A

Điều hòa hô hấp tế bào: Vitamin B

Hỗ trợ hấp thu canxi: Vitamin D

Chức năng của chất dinh dưỡng: Vitamin

Xét cho cùng, những chất dinh dưỡng quan trọng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể

Duy trì làn da khỏe mạnh

Tăng cường xương

Hỗ trợ sản xuất trứng tốt hơn

Ngăn ngừa mọi bệnh tật

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hỗ trợ hoạt động trí não

6. Khoáng chất

Khoáng chất là một loại vi chất dinh dưỡng khác cũng giúp duy trì chất lỏng bên trong cơ thể. Các chất dinh dưỡng thực phẩm khoáng phổ biến mà động vật cần là canxi, magie, phốt pho, lưu huỳnh, kali, natri, clorua và kẽm. Nếu bạn muốn thêm bất kỳ chất dinh dưỡng thực phẩm nào vào thức ăn chăn nuôi của mình, bạn có thể chọn trong số các nguồn thực phẩm sau: Muối; Rau lá xanh; Các loại hạt và hạt giống; trái cây; Các loại ngũ cốc; Đậu; cây họ đậu; Lòng đỏ trứng

Chức năng của Khoáng chất: Dinh dưỡng ở vật nuôi được đảm bảo khi bạn đưa khoáng chất vào khẩu phần ăn của chúng. Những chất dinh dưỡng thiết yếu này hỗ trợ một số hoạt động của tế bào cùng với các vai trò khác nhau, như:

Tăng cường xương và răng

Mang oxy đi khắp cơ thể

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Ngăn ngừa nhiễm trùng và chống căng thẳng

Thanh Long