Kỹ Thuật KNKN

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11519718
Số người đang truy cập: 13

Kỹ Thuật KNKN

Độ PH của đất và độ màu mỡ cần thiết cho cây măng tây

Măng tây phát triển tốt nhất trong đất thoát nước tốt với độ pH từ 6,5 đến 7,0 và không chịu được đất quá chua. Nó có thể phát triển trong đất nặng, trung bình hoặc cát, miễn là đất phải thoát nước tốt và không có hiện tượng đọng nước sau mưa.

Trước khi trồng măng tây, hãy kiểm tra đất của bạn để xem đất có đủ lượng chất dinh dưỡng để măng tây phát triển hay không. Thêm phân bón được khuyến nghị dựa trên kết quả kiểm tra đất. Tốt nhất là thêm một phần phân bón vào mùa thu hoặc mùa xuân trước khi trồng (đối với các khu vực xứ lạnh), nhưng nên thêm khoảng một nửa lượng phốt pho và kali vào thời điểm trồng. Nitơ nên được thêm vào sau khi trồng, khi thân cây bắt đầu phát triển.

Trong trường hợp không có báo cáo kiểm tra đất, tỷ lệ phân bón vườn điển hình cho măng tây là áp dụng 1 đến 1,5 pound phân bón 10% nitơ, 10% phốt pho và 10% kali (10-10-10) trên 100 feet vuông trước trồng trọt.

Sau khi một mảnh đất trồng măng tây được thiết lập, tốt nhất nên kiểm tra đất khoảng ba năm một lần và làm theo các khuyến nghị kiểm tra trước khi bổ sung chất dinh dưỡng. Sau khi miếng măng tây được thiết lập, phân bón, phân hữu cơ hoặc phân hữu cơ có thể được thêm vào đầu mùa xuân trước khi chồi mọc hoặc sau khi thu hoạch vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7. Chỉ thêm những đầu vào này nếu chúng cần thiết theo kết quả kiểm tra đất. Thêm phân bón dọc theo hàng cây và cào nhẹ. Không cho phép dụng cụ đâm sâu vào đất hơn một inch, để tránh làm hại các phần dưới lòng đất của cây.

Hình: Măng tây xanh

Nếu kiểm tra đất của bạn cho thấy khu vườn có hàm lượng phốt pho cao, hãy sử dụng phân bón có hàm lượng phốt pho thấp như 32-3-10, 27-3-3 hoặc 25-3-12 hoặc sử dụng phân bón không có phốt pho như 30- 0-10 hoặc 24-0-15 với tỷ lệ ½ pound trên 100 feet vuông. Tránh bổ sung lượng phốt pho không cần thiết vào đất vượt quá những gì các xét nghiệm đất khuyến nghị. Việc sử dụng liên tục phân bón có hàm lượng phốt pho cao như 10-10-10 hoặc 15-30-15 hoặc tỷ lệ phân chuồng hoặc phân hữu cơ cao có thể dẫn đến sự tích tụ phốt pho trong đất, ảnh hưởng đến sức khỏe của đất và cây trồng theo thời gian.

Không sử dụng bất kỳ loại phân bón nào có chứa thuốc diệt cỏ (tức là sản phẩm thuộc loại "Cỏ dại và Thức ăn chăn nuôi"), vì nó có thể giết chết cây rau của bạn.

Nguồn gốc của Măng tây

Măng tây là một loại rau có nguồn gốc từ một chi thực vật với khoảng 300 loài, bao gồm một số loài được trồng làm cây cảnh và những loài khác được người trồng hoa sử dụng để cắm và cài áo. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với loại măng tây ăn được gọi là măng tây vườn, hay Asparagus officinalis.mũi tên hướng lên trên

Măng tây trong vườn lần đầu tiên được trồng ở Hy Lạp hơn 2.500 năm trước và các chuyên gia cho biết người La Mã cổ đại cũng rất thích nó. mũi tên hướng lên không giống như hầu hết các loại rau hàng năm cần được trồng theo mùa, măng tây là cây lâu năm mọc lại hàng năm . Đó là lý do tại sao một số người thường xuyên săn lùng và tìm thấy măng tây mọc hoang. Măng tây có xu hướng phát triển ở vùng khí hậu ôn đới trên đất hơi cằn.

Mặc dù măng tây xanh là loại phổ biến nhất, nhưng các loại măng tây hồng, tím và trắng cũng tồn tại. Chúng đến từ cùng một loại cây, nhưng trong trường hợp măng tây trắng, cây thiếu sắc tố vì nó mọc hoàn toàn dưới lòng đất nên chất diệp lục tạo màu không bao giờ phát triển. Khi cây xuyên qua mặt đất, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cây sẽ chuyển sang màu xanh lục và một số giống có chứa anthocyanin, một hợp chất chứa sắc tố tạo ra màu tím.

Măng tây trắng có hương vị nhẹ hơn, tinh tế hơn và được trồng với số lượng lớn ở Pháp, đó là lý do tại sao nó thường được tìm thấy ở Châu Âu. mũi tên hướng lên.

Đinh Nhâm