Kỹ Thuật KNKN

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11511834
Số người đang truy cập: 7

Kỹ Thuật KNKN

Một số Công nghệ nông nghiệp mới nổi có thể làm thay đổi cục diện nông nghiệp của thế giới

Tự động hóa toàn diện

Tự động hóa toàn diện là một thuật ngữ phổ biến trong ngành công nghệ nông nghiệp và nó có thể đề cập đến bất kỳ công nghệ nào giúp giảm khối lượng công việc của người vận hành. Ví dụ bao gồm các phương tiện tự hành được điều khiển bằng robot hoặc điều khiển từ xa thông qua các thiết bị đầu cuối và siêu chính xác, chẳng hạn như hệ thống định vị RTK giúp tạo ra các tuyến đường gieo hạt và thụ tinh tối ưu nhất có thể. Hầu hết các thiết bị nông nghiệp đều đã áp dụng tiêu chuẩn ISOBUS và điều đó đặt ra giới hạn của thực tế nông nghiệp nơi máy đóng kiện, máy liên hợp, máy kéo và các thiết bị nông nghiệp khác giao tiếp và thậm chí hoạt động theo cách plug-and-play.

 

Hình: Tự động hóa toàn diện bao gồm các phương tiện tự hành được điều khiển bằng robot hoặc điều khiển từ xa thông qua các thiết bị đầu cuối và siêu chính xác

Công nghệ Minichromosomal

Có lẽ một trong những bước tiến thú vị nhất trong công nghệ nông nghiệp đang đến trong một gói rất nhỏ. Một minichromosome là một cấu trúc nhỏ trong một tế bào bao gồm rất ít vật chất di truyền, nhưng theo thuật ngữ thông thường, có thể chứa rất nhiều thông tin. Sử dụng các nhiễm sắc thể nhỏ, các nhà di truyền học nông nghiệp có thể thêm hàng chục và thậm chí hàng trăm tính trạng cho cây trồng. Những đặc điểm này có thể khá phức tạp, chẳng hạn như khả năng chịu hạn và sử dụng nitơ. Tuy nhiên, điều hấp dẫn nhất về công nghệ nhiễm sắc thể nhỏ là các nhiễm sắc thể ban đầu của thực vật không bị thay đổi theo bất kỳ cách nào. Điều đó dẫn đến sự chấp thuận theo quy định nhanh hơn và sự chấp nhận rộng hơn, nhanh hơn từ người tiêu dùng.

Công nghệ RFID

Các cảm biến đất và nước được đề cập trước đó đã đặt nền tảng cho khả năng truy xuất nguồn gốc. Ngành công nghiệp chỉ mới bắt đầu nhận ra cơ sở hạ tầng này, nhưng nó đang hình thành nhanh chóng. Những cảm biến này cung cấp thông tin có thể liên quan đến sản lượng nông nghiệp. Nó có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới mà một túi khoai tây có thể có mã vạch mà bạn có thể quét bằng điện thoại thông minh của mình để truy cập thông tin về loại đất đã tạo ra chúng. Một tương lai nơi các trang trại có thể tự tiếp thị và có những người tiêu dùng trung thành theo dõi sản lượng của họ để mua không phải là điều xa vời.

Canh tác thẳng đứng

Canh tác thẳng đứng đã là một chủ đề khoa học viễn tưởng từ những năm 1950 và có lẽ xa hơn nữa, và bây giờ nó không chỉ khả thi về mặt khoa học mà còn khả thi về mặt tài chính trong thập kỷ này. Công nghệ trang trại thẳng đứng Canh tác theo chiều dọc, một thành phần của nông nghiệp đô thị, là thực hành sản xuất lương thực theo các lớp xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Điều này mang lại nhiều lợi thế. Có lẽ rõ ràng nhất là khả năng phát triển trong môi trường đô thị và do đó có sẵn thực phẩm tươi nhanh hơn với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, canh tác thẳng đứng sẽ không chỉ giới hạn trong môi trường đô thị như dự kiến ban đầu. Nông dân ở tất cả các khu vực có thể sử dụng nó để tận dụng tốt hơn diện tích đất sẵn có và trồng các loại cây trồng mà bình thường không thể trồng được ở những địa điểm đó.

Thanh Sơn