Kỹ Thuật KNKN

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12923516
Số người đang truy cập: 80

Kỹ Thuật KNKN

Cải thiện các nhà màng cho mùa hè nóng bức

Nhà màng có nhiều ưu điểm, nhất là ở khu vực phía Nam, nhà màng giúp việc che chắn những cơn mưa như trút tránh cho rau màu bị hư hại. Nhưng nhà màng cũng có những phiền toái nhất định khi đối mặt với mùa hẻ nóng bức.

Chúng ta đang đối mặt với mùa nắng nóng gay gắt với nhiệt độ thường xuyên trên 35oC trong ngày, và theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn tình hình nóng bức có thể còn gay gắt và kéo dài.

Với rất nhiều nhà màng đựơc sử dụng ngày càng tăng trong thời gian qua, và với cái nóng gay gắt như hiện nay chắc chắn rằng không những cây trồng, mà những người làm vườn đang đối mặt với mùa nắng oi bức trong thời gian này.

Ngay cả những cây trồng chịu nhiệt như cà chua, dưa lưới cũng có thể gặp khó khăn khi nhiệt độ lên quá cao. Nếu bạn đã từng làm việc nhà màng, bạn cũng biết rằng điều đó có thể khiến mọi người khá khổ sở.

Một số vấn đề phổ biến phát sinh khi nhà màng trở nên quá nóng là gì?

Năng suất kém do hoa bị úa và các vấn đề về phấn hoa

Cây trồng mùa mát bị héo hoặc trở nên đắng

Các rối loạn khi chín như thối đầu hoa, vai vàng và mô trắng bên trong ở cà chua đặc biệt phổ biến ở ớt

Bài viết này chia sẻ những kinh nghiệm của nông dân các nước với mong muốn giúp bạn có một số phương pháp thực hành chính có thể giúp bạn thỏa mái và cây trồng phát triển mạnh để sẵn sàng cho một mùa hè nóng bức.

Thông gió thích hợp

Trước đây, thiết kế các các nhà màng trên cao là không đủ thông gió, đặc biệt là ở phía trên đường vòng cung hoặc góc chữ A của nhà màng. Những bộ dụng cụ trồng trên cao không được bán với lỗ thông hơi thích hợp, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết người trồng không có đủ hệ thống thông gió nhà màng của họ. Hầu hết các nhà màng đều có thành cuộn lại, nhưng điều quan trọng là phải có một nơi mà không khí nóng có thể thoát ra từ đỉnh nhà màng để không khí lưu thông bình thường và không khí mát có thể được hút vào từ các bên.

Bức ảnh chụp nhà màng trên cao ở Trang trại trong hình là một ví dụ tuyệt vời về nhà màng có hệ thống thông gió tốt. Ngoài các mặt có thể cuộn lại, chúng còn có một cánh cửa lớn có thể mở và hai lỗ thông hơi lớn ở đầu nhà màng ở đầu nhà màng. Ngoài lỗ thông hơi, hãy thêm một số quạt vào nhà màng của bạn để giữ cho không khí lưu thông khắp nơi.

Hình: nhà màng canh tác nông nghiệp (Ảnh sưu tầm)

Vải che

Kinh nghiệm tại các trang trại của Hoa Kỳ, người làm vườn sử dụng vải che nắng có thể hạ nhiệt độ trong nhà màng cao xuống 6-9°F. Thông thường, người làm vườn sẽ treo tấm vải che nắng khi nhiệt độ không khí trong nhà màng luôn đạt khoảng 80-85°F và để như vậy cho đến mùa thu. Hầu hết các công ty ở Trung Tây Hoa kỳ đều sử dụng vải che nắng 30% hoặc 50%, nghĩa là 30% hoặc 50% ánh sáng tới bị chặn và chi phí dao động từ 400-600 USD cho một nhà màng cao 30' x 96'. Loại vải che nắng này có thể sử dụng được nhiều năm nếu được giữ sạch sẽ và bảo quản đúng cách (ví dụ: để nơi khô ráo, tránh xa chuột). Dựa trên nghiên cứu về vải che nắng ở các nhà màng trên cao ở Iowa, vải che nắng 30% là một lựa chọn tốt cho mà các nhà làm vườn ở Minnesota, Hoa Kỳ thường sử dụng . 50% vải che nắng có thể tạo ra quá nhiều bóng râm và làm giảm sản lượng; Giảm 30% tỷ lệ cháy nắng trên trái cây và giữ cho nhà màng mát hơn mà không ảnh hưởng đến năng suất.

Sử dụng hệ thống tưới

Tưới nước đều đặn là chìa khóa để quản lý stress của cây trồng trong điều kiện nắng nóng. Cây trồng nhà màng cao sử dụng nhiều nước hơn cây trồng trên đồng ruộng vì chúng có xu hướng lớn hơn, tạo ra nhiều sinh khối và trái cây hơn và vì chúng phát triển trong điều kiện nóng hơn. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo bạn tưới nước đều đặn là kết hợp cảm biến độ ẩm của đất vào nhà màng của bạn. Công nghệ phổ biến nhất được người trồng rau sử dụng là đo sức căng của nước trong đất bằng máy đo độ căng hoặc cảm biến điện trở. Những cảm biến này thường được đặt ở hai độ sâu: 1/3 và 2/3 độ sâu của vùng rễ cây trồng. Điều này cho phép bạn theo dõi lượng nước cạn kiệt trong toàn bộ vùng rễ cây trồng và hiệu chỉnh tần suất và tốc độ tưới. Đọc thêm về các công cụ này ở đây.

NTTM