Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11518048
Số người đang truy cập: 17

Kỹ Thuật KNKN

Nuôi dưỡng heo hậu bị đực, cái làm giống
Nuôi dưỡng heo hậu bị đực, cái làm giống

Nuôi dưỡng đực và cái hậu bị làm giống là một khâu quan trọng trong công tác giống, nó quyết định cho khả năng phát dục và sinh sản tốt hay xấu của nọc, nái sau này. Từ trước đến nay người ta thường chủ trương hạn chế số lượng lẫn phẩm chất thức ăn cho đực cái tơ để chúng không mập ú, sau này kém khả năng sinh sản. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay thức ăn gia súc kém chất lượng và thực tế cho thấy rằng việc hạn chế khẩu phần ăn không đảm bảo tăng thể trọng đúng mức cho nọc nái, các heo giống ngoại ngày càng có tầm vóc nhỏ hơn thế hệ trước. Riêng với nái do hạn chế như vậy và do khẩu phần ăn sai lạc về Canxi Phốtpho nên khung xương chậu nhỏ, sinh đẻ lứa đầu dễ bị kẹt thai, sinh khó. Mặt khác thức ăn nhiều chất bột (mì xắt lát) làm cho một số nái trội trong một ô chuồng giành ăn nhiều hơn các con khác trở thành mập mỡ quá sức, đồng thời một số con yếu sức hơn không giành ăn kịp trở nên suy dinh dưỡng gầy còm…

          Như vậy biện pháp cho ăn hạn chế thức ăn hỗn hợp, gặp khó khăn, khuyết điểm, có thể trở lại biện pháp cho ăn tự do trong bối cảnh thức ăn hỗn hợp ít khi đạt được chất lượng mong muốn, cần lấy lượng bù chất cho cơ thể nọc nái. Kinh nghiệm cho thấy nếu thức ăn hiện nay, bằng phương pháp cho ăn tự do heo nái có thể đẻ đến lứa thứ 8 vẫn tốt đều, mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa đẻ 8-12 con nuôi sống, thể trọng bình quân mỗi heo con cai sữa sau 60 ngày tuổi từ 10-12 kg, sau khi thải loại nái Yoocsia vẫn đạt thể trọng bình quân 230-260 kg.Còn hạn chế khẩu phần thức ăn lúc nái tơ bị gầy còm, bại liệt khi nuôi con lứa đầu lúc con vừa mới 40-46 ngày và con có trọng lượng thấp sau khi cai sữa. Nếu nái gầy còm thì lâu động dục lại hoặc chất lượng và số lượng con ở lứa thứ hai sẽ kém hơn. Mặt khác, khí hậu nóng và ẩm của nước ta là một hạn chế khẩu phần thức ăn của nái một cách tự nhiên, thời tiết hầm và nóng nái chỉ ăn đủ số calo thiết yếu mà không thể ăn nhiều hơn để trở nên quá mập. Bằng phương thức cho ăn tự do nếu nái nào quá mập đó là biểu hiện giáp trạng tuyến hoạt động yếu, khả năng tiết sữa sau này kém, ta không tuyển lựa làm giống sinh sản.

          Cần chú ý nhất là khẩu phần chất protein phải đạt 14-16%. Nếu dưới trị số này cần bổ sung bột cá, bã dầu dừa hay cá phân khô… bằng không heo nọc nái sau này nhỏ vóc hay bệnh, đẻ không sai con, tiết sữa không tốt. Trị số này khá cao để bù trừ cho khẩu phần có thể bị hạn chế do hầm nóng, nái không thể ăn hết khẩu phần là giới hạn cho sự ăn hết các dưỡng chất khác của thức ăn cho heo.

          Sự quân bình các axit amin trong điều kiện của ta chưa có khả năng thực hiện được chính xác, tuy nhiên có thể giải quyết bằng cách dùng nhiều thứ thức ăn giàu đạm trong một khẩu phần, chẳng hạn như dùng bột cá, bột ruốc, bã dầu phộng, bã dầu dừa, bột thịt, bã đậu nành… mỗi thứ một ít không cần nhiều thì vẫn có hiệu lực tốt hơn là dùng đơn độc một thứ thức ăn hoặc bột cá, hoặc bã dầu phộng, hoặc bã dầu dừa… với số lượng dùng lớn hơn. Đó là nhờ ở sự bổ sung hỗ tương giữa axit amin của nhiều loại thức ăn nói trên vơi nhau đem lại hiệu quả hơn dùng riêng lẻ.

          Sự quân bình CaP cần phải lưu ý sao cho đảm bảo tỷ lệ Ca/P từ 1,2-1,7 trong khẩu phần hàng ngày . Việc sử dụng Premix khoáng cho chăn nuôi heo cá thể, hoặc phương án thức ăn đậm đặc chứa đạm + khoáng thiết yếu là một yêu cầu cần được thỏa mãn để giúp cho việc chăn nuôi heo có lợi nhuận cao hơn, vững chắc hơn.

           Về mặt sinh tố, hướng giải quyết bằng Vitamin premix trong điều kiện phải nhập thì khó khăn, nhưng tiện cho những vùng ít đất trồng rau ở khu chăn nuôi ven phố thị. Còn ở những vùng  nhiều đất cho chăn nuôi có thể dùng rau lang, rau muống, cỏ voi, dây bìm bìm,.. đặc biệt cỏ voi chịu hạn có thể trồng ở ven bờ ao, mương vườn, không phải trồng lại nhiều lần trong năm, nếu có chăm bón để cắt non có thể thu hoạch được liên tục trong nhiều năm mà không cần làm đất gieo trồng lại, với năng suất cắt non ổn định và cao cấp 3-5 lần rau lang, rau muống (chu kỳ cắt 15-28 ngày) không tốn công làm đất, bón, tưới. Vào mùa khô cỏ voi nhờ hấp thu được sương đêm nên vẫn phát triển không cần tưới trong khi rau lang, rau muống mùa này không tưới sẽ bị tàn lụi trổ hoa, già cỗi.

           Ngoài ra, một ưu điểm của cỏ voi non là ngọt, heo con rất ưa thích. Khi ăn chúng nhai nhả xơ, chỉ nuốt nước có nhiều caroten và sinh tố khác, nhờ vậy khẩu phần heo con không bị tỷ lệ xơ trong rau xanh choán chỗ, hạn chế tiêu hóa và sức chứa thực phẩm khác của dạ dày, đồng thời nhờ nhai xơ, heo ít gặm cắn phá ánh ăn, máng uống, nền chuồng lúc thay răng sữa, chuồng trại ít bị hư hại hơn. Cũng vì lý do này mà mặc dù thành phần đạm chất trong cỏ voi thấp hơn rau lang nhưng thí nghiệm cho thấy heo ăn cỏ voi phát triển tốt hơn rau lang. Cỏ voi trồng ven bờ ao chống được xói mòn vừa tận dụng đất vừa bảo vệ bờ ao chống lở sụp, chống cỏ dại, vừa có thức ăn xanh tốt cho heo. Có thể gieo đậu ma, Kudzu, dây bìm bìm cho leo chung với cỏ voi vừa tăng sản lượng vừa tăng hàm lượng đạm chất cho heo.

          Sự vận động đối với đực cái hậu bị rất cần thiết để có khung xương vững chắc. Một số lớn cái hậu bị nhiều sinh lực phát triển vú rất tốt sau 7-8 tháng tuổi: núm vú lộ rõ, bầu vú có gờ rõ rệt nên chọn phối giống cái này, loại bỏ sớm những cái hậu bị núm vú không lộ rõ, bầu vú không gờ rõ rệt mà có biểu hiện nhiều mỡ, hoa không phát triển hoặc không ửng đỏ (heo trắng).

          Như đã trình bày ở trên, cái hậu bị hoa móc câu rất sai con nếu phối giống kép từ 1-3 lần thêm, thì con đẻ ra từ 12-20 con. Nhưng không phối lặp thì khả năng đẻ tối đa 7 con, trung bình 3-5 con mà thôi. Đặc điểm này là một gien tốt cần được bảo giữ, nhưng do tình hình thức ăn kém phẩm chất, nái khó nuôi được trên 12 con mà mẹ khỏi bị suy dinh dưỡng gầy còm hoặc vì dinh dưỡng  kém, nái đẻ nhiều con thì khối lượng sơ sinh bình quân mỗi con sẽ nhỏ đi (dưới 1 kg cho heo Yooc-sia) trong đàn nhiều con đẹt dưới 0,5kg… Cho nên vì lý do ấy một số chủ nuôi cũng ít muốn… nuôi nái đẻ sai con vì không được…kinh tế lắm. Thực ra vấn đề chỉ vướng mắc ở chất lượng thức ăn mà thôi… không vì lý do này mà ta bỏ đi dòng heo "hoa móc câu" sai con (một lần đẻ bằng 2-3 lứa heo thường).

Đực hậu bị dịch hoàn tròn có tính năng sinh sản mạnh hơn đực có dịch hoàn hình bầu dục dài, nhưng rất hiếm có đực có dịch hoàn hình tròn. Khi đực giống làm việc khẩu phần bồi dưỡng thêm giá sống, lúa mộng, cá khô phân cũng tốt như dùng trứng gà. Đặc biệt nếu dùng trứng gà, dùng chín tốt hơn vì lòng trắng trứng sống có chất avidin đối kháng vitamin H.