Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11517269
Số người đang truy cập: 26

Kỹ Thuật KNKN

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới nông thôn mới

Mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao nhiệm vụ cho các địa phương hỗ trợ nông dân có thu nhập ổn định và từng bước nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, tăng 30 triệu đồng so với 2015. Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó chánh văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới, Phó chi cục trưởng chi cục phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: "Giai đoạn 2021-2025, chúng tôi phấn đấu 100% số huyện, thị đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, 38 xã hoàn thành bộ tiêu chí nâng cao và ít nhất 8-12 xã là nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó 2 huyện Đất Đỏ và Long Điền chọn là huyện xây dựng nông thôn kiểu mẫu".

Hình: Mô hình kinh tế triển khai nhằm nâng cao thu nhập cho người dân

HSau 10 năm thực hiện Chương trình, với sự chung sức của người dân và cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự thay đổi rõ rệt. Hệ thống cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh, góp phần thu hút đầu tư trong cộng đồng.

Qua triển khai xây dựng nông thôn mới, đã có hàng trăm công trình trường mầm non, mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và nhà thi đấu đa năng, công trình về cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn xã và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác ở Bà Rịa – Vũng Tàu được đầu tư đạt chuẩn, từ đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn một cách đáng kể. Hệ thống y tế từng bước được quan tâm đầu tư, chất lượng ngày được nâng cao, môi trường nông thôn ngày càng được đảm bảo.

Sản xuất hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, kinh tế nông thôn cũng ngày càng phát triển.  Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã hình thành sự liên kết giữa các hộ dân, từng bước chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa, tạo ra chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cũng nhờ mô hình NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những mô hình gia trại, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nông nghiệp và các mô hình này ngày càng phát triển.

Niềm tin của người dân vào các chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền được nâng cao.

Hiện nay, tỉnh đang thúc đẩy triển khai quyết liệt việc chuyển đổi sản xuất và liên kết tiêu thụ nông sản, chuyển sang canh tác theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các hợp tác xã tiến tới ký kết với doanh nghiệp thu mua.

Phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ. Hiện, chỉ còn vài xã của huyện Châu Đức, Bình Châu, Xuyên Mộc là những xã cuối cùng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm nay. Bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương, còn có sự đồng lòng, chung sức của người dân. Bức tranh nông thôn mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang ngày càng khởi sắc. Đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nhưng những kết quả đã đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề để sức sống nông thôn mới ngày càng hiện hữu trên từng vùng quê Bà Rịa - Vũng Tàu.

Anh Bình