Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11517382
Số người đang truy cập: 16

Kỹ Thuật KNKN

Cách khắc phục sự cố cà chua

Khi mùa hè nóng lên, một số cây cà chua gặp khó khăn trong việc đậu quả. Hãy kiên nhẫn, và bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những quả cà chua nhỏ màu xanh trở lại khi màn đêm bắt đầu dịu xuống. Trong khi đó, thu hoạch kịp thời những quả cà chua chín để giảm bớt gánh nặng cho cây bị căng thẳng. Nếu bạn sống ở khu vực có nhiệt độ mùa hè cao, hãy nhớ chọn một số giống cà chua chịu nhiệt, được lai tạo để có khả năng đậu trái dưới nhiệt độ cao.

Nếu hạn hán vào mùa hè phổ biến ở khu vực của bạn hoặc bạn có xu hướng quên tưới nước, hãy sử dụng vòi ngâm nước, tưới nhỏ giọt hoặc các kỹ thuật chống hạn hán khác để giúp duy trì độ ẩm cho đất. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa nứt quả mà còn giúp giữ cho đầu hoa không bị thối. (Sự dao động về độ ẩm có thể làm giảm lượng canxi mà cây có thể hấp thụ, điều này có thể dẫn đến thối đầu hoa.)

Thời tiết ẩm ướt tạo điều kiện lý tưởng cho các bệnh nấm như bệnh bạc lá sớm, gây ra các đốm đen đầu tiên hình thành trên các lá phía dưới. Hãy chắc chắn loại bỏ bất kỳ lá trông không khỏe mạnh hoặc bị bệnh trong suốt mùa giải. Bệnh mốc sương là một căn bệnh nguy hiểm hơn, giết chết cây trồng một cách nhanh chóng; cách duy nhất để kiểm soát nó là bảo vệ chống lại nó bằng cách phun lên lá một loại thuốc diệt nấm đã được phê duyệt như chlorothalonil hoặc đồng, đồng thời giữ cho khu vườn sạch sẽ khỏi các mảnh vụn thực vật.

Bạn cũng sẽ muốn đề phòng sâu bệnh. Ví dụ, vào giữa mùa hè, sâu bướm lớn màu xanh lá cây được gọi là sâu sừng cà chua ăn lá cà chua và đôi khi làm hỏng quả. Một hoặc hai con sâu sừng có thể tước hết lá của cây trong thời gian ngắn! Đối phó với sâu bệnh ngay khi bạn phát hiện ra chúng.

Vào cuối mùa hè, những cây bắt đầu sản xuất vào đầu mùa sẽ có dấu hiệu kiệt sức. Chỉ với một chút nỗ lực, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của những cây cà chua buồn bã đó bằng cách tỉa bỏ những lá và cành khô héo. Sau đó, theo dõi với thức ăn thực vật dạng lỏng và phương pháp điều trị bệnh lá hoặc côn trùng, nếu cần.

Hình: Trồng cà chua tại nhà

Thu hoạch cà chua

Khi cà chua bắt đầu chín, màu sắc của chúng thay đổi từ màu xanh lá cây trung bình rực rỡ sang màu nhạt hơn, với màu hồng nhạt hoặc vàng ửng. Những "máy cắt" này, hoặc cà chua xanh trưởng thành, có thể được cắt nhỏ thành món salsa, ngâm chua hoặc chiên thành món khai vị giòn. Tuy nhiên, hương vị cà chua trở nên phức tạp hơn nhiều khi quả chín, vì vậy bạn có lý do chính đáng để chờ đợi. Các dấu hiệu chính xác của độ chín khác nhau tùy theo giống, nhưng nói chung, cà chua chín hoàn toàn có màu đậm nhưng khi bóp nhẹ vẫn có cảm giác chắc tay.

Bảo quản cà chua đã hái ở nhiệt độ phòng trong nhà hoặc ở nơi râm mát bên ngoài. Không bao giờ làm lạnh cà chua, vì nhiệt độ lạnh sẽ khiến các hợp chất hương vị quý giá bị phá vỡ.

Cây bội thu có thể được đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô để sử dụng trong tương lai.

Diễm Hằng