Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11519745
Số người đang truy cập: 15

Bộ - Trung Ương

Tổ chức WWF với thông điệp “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ”
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) vừa chính thức khởi động chiến dịch truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các nguy cơ liên quan.

Đây là nội dung trong Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) thực hiện.

Với thông điệp "Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ", chiến dịch nêu bật 3 nguy cơ chính gắn liền với hành vi tiêu thụ thịt động vật hoang dã, bao gồm: Nguy cơ sức khỏe cộng đồng; nguy cơ vi phạm pháp luật trong nước, quốc tế và nguy cơ tác động tiêu cực tới thiên nhiên. Chiến dịch được triển khai từ ngày 21/12 và xuyên suốt dịp Tết Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến và tại nhiều địa phương.

Hình: Giảm tiêu thụ thịt động vật hoang dã để giảm nguy cơ dịch bệnh.

Việt Nam là một trong số các nước châu Á sử dụng thịt và các sản phẩm khác từ thú rừng làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh trong suốt nhiều thế hệ. Nhu cầu liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài trong tự nhiên tại Việt Nam, đồng thời tạo áp lực đến quần thể động vật hoang dã ở các nước láng giềng.

Nhu cầu này đặc biệt tăng cao trong các dịp lễ quan trọng, trong đó có cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo ông Nick Cox, Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học, để đạt được mục tiêu giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng, phải có một sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của từng cá nhân, và chuẩn mực, quan niệm xã hội. Hành vi tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ động vật hoang dã phải được coi là không thể chấp nhận được trong xã hội. Chúng ta cần tất cả người dân chấm dứt hành động trên để ngăn ngừa các nguy cơ đại dịch và rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, đồng thời đảm bảo cơ hội sinh tồn cho quần thể các loài động vật trong tự nhiên.

Hợp Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học được xây dựng và triển khai với mục tiêu giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã thông qua thay đổi hành vi và quan niệm xã hội về thịt thú rừng như tê tê, chồn và các loài khác. Đây là một trong bốn chiến lược chủ chốt nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên.

Thanh Sơn