Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11513822
Số người đang truy cập: 4

Thông Tin Khác

Đổi mới có trách nhiệm là chìa khóa của nông nghiệp thông minh

Đổi mới có trách nhiệm là chìa khóa của nông nghiệp thông minh

Theo các nhà khoa học tại Đại học Đông Anglia (UEA), đổi mới có trách nhiệm xem xét đến những tác động lớn hơn đối với xã hội là chìa khóa của nông nghiệp thông minh.

Nông nghiệp đang trải qua một cuộc cách mạng công nghệ được hỗ trợ bởi các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới. Trong khi các công nghệ thông minh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được năng suất cao và hiệu quả sinh thái cao hơn, các nhà phê bình cho rằng viecj xem xét các tác động xã hội đang được đặt ra.

Trong một bài báo mới, các nhà khoa học của UEA tranh luận rằng khái niệm đổi mới có trách nhiệm nên củng cổ cái gọi là cuộc cách mạng nông nghiệp thứ tư, đảm bảo rằng đổi mới cũng tạo ra các lợi ích xã hội và giải quyết mặt trái tiêu cực. 

Mỗi cuộc cách mạng trước đây đều được thực hiện triệt để tại thời điểm đó – lần đầu tiên là sự chuyển đổi từ săn bắn và hái lượm sang nông nghiệp định cư, lần thứ hai liên quan đến Cách mạng nông nghiệp Anh vào thế kỷ 18, và lần thứ ba là năng suất hậu chiến tranh tăng liên quan đến cơ giới hóa và Cách mạng xanh ở thế giới đang phát triển.

Sự phát triển công nghệ nông nghiệp hiện nay diễn ra vào thời điểm khi chính phủ Anh cung cấp ngân sách 90 triệu bảng để chuyển đổi sản xuất lương thực để đi đầu trong nền nông nghiệp bền vững tiên tiến toàn cầu. Nhiều quốc gia khác cũng đang ưu tiên công nghệ nông nghiệp thông minh.

Điều này, kết hợp với đầu tư tư nhân từ các tổ chức như IBM, Barclays và Microsoft, đồng nghĩa với việc ‘Nông nghiệp 4.0' đang diễn ra, với các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (Al) và robot ngày càng được sử dụng trong canh tác.

Tuy nhiên, tác giả bài viết cảnh báo rằng công nghệ nông nghiệp cũng có tác dụng phụ, tạo ra các chi phí môi trường, đạo đức và xã hội.

Tiến sĩ Rose cho biết: "Điều này có nghĩa là các cách tốt hơn, cả chính thức và không chính thức, bao gồm cả nông dân và người ra quyết định, cũng như các nhà tư vấn và các bên liên quan khác cùng chia sẻ quan điểm. Xã hội rộng lớn hơn có thể thay đổi hướng đi và đặt ra câu hỏi tại sao phải đến đó. Họ có thể đặt câu hỏi và kiểm tra liệu lợi ích về năng suất có thay thế các mối quan tâm xã hội, đạo đức và môi trường không, và có thể thuyết phục các nhà đổi mới thay đổi quy trình thiết kế."

"Khung đổi mới có trách nhiệm cần được kiểm tra thực tiễn để xem liệu có thể khiến công nghệ có trách nhiệm hơn không. Công nghệ trách nhiệm hơn sẽ hạn chế tranh cãi, như vấn đề biến đổi gien, đảm bảo nông dân và cộng đồng đứng sau nó và có thể giúp đạt được các mục tiêu chính sách."

M.H (M.H (Theo EurekAlert)

Theo cổng thông tin điện tử Bộ NNPTNT