Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12923433
Số người đang truy cập: 66

Kỹ Thuật KNKN

Sử dụng IoT trong hệ thống tưới tiêu thông minh

Tưới tiêu thông minh là sự tích hợp các thiết bị IoT vào các hệ thống tưới tiêu truyền thống, mang đến cho nông dân khả năng kiểm soát chính xác các quy trình tưới tiêu.

Hệ thống tưới tiêu thông minh sử dụng IoT đã cách mạng hóa ngành nông nghiệp, mang lại khả năng kiểm soát và hiệu quả chưa từng có. Các hệ thống này sử dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT) để cải tiến các phương pháp tưới tiêu truyền thống, cung cấp dữ liệu thời gian thực và tự động hóa để tối ưu hóa việc sử dụng nước.

Trong thời đại mà tình trạng thiếu nước đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng, hệ thống tưới tiêu thông minh sử dụng IoT đóng vai trò then chốt trong việc bảo tồn nước. Bằng cách tận dụng IoT trong nông nghiệp, các hệ thống này cho phép nông dân theo dõi độ ẩm của đất và điều kiện thời tiết, đảm bảo sử dụng nước hiệu quả.

Hình: Sử dụng IoT trong hệ thống tưới tiêu thông minh (Ảnh Internet)

Về IoT: Internet vạn vật (IoT) là mạng lưới các thiết bị vật lý được kết nối với nhau như xe cộ, thiết bị và các vật thể khác được nhúng cảm biến, phần mềm và kết nối mạng, cho phép chúng thu thập và trao đổi dữ liệu. Về cơ bản, IoT cho phép những "vật thể" này giao tiếp và tương tác với nhau qua internet.

Đối với nông nghiệp, thông qua canh tác chính xác, các thiết bị IoT như cảm biến và máy bay không người lái thu thập dữ liệu thời gian thực về tình trạng đất, độ ẩm và sức khỏe cây trồng, giúp nông dân tối ưu hóa các quyết định về tưới tiêu, bón phân và kiểm soát dịch hại. Bằng cách tích hợp các công nghệ IoT vào nông nghiệp, nông dân có thể cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm tác động đến môi trường và nâng cao năng suất chung.

Hệ thống tưới thông minh sử dụng IoT (Internet of Things) kết hợp các cảm biến, kết nối và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình tưới. Đây là một bản tóm tắt về cách nó hoạt động.

Cảm biến ẩm thực đất: Hệ thống sử dụng các cảm biến ẩm thực đặt trong đất tại các vị trí khác nhau trong khu vực tiêu điểm. Các cảm biến này đo độ ẩm trong đất, cung cấp dữ liệu thời gian thực về tốc độ hòa nước của đất.

Trạm thời tiết: Các trạm thời tiết thu thập dữ liệu về các điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió và lượng mưa. Thông tin này rất quan trọng để hiểu các điều kiện khí cụ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nước của cây trồng.

Kết nối: Các cảm biến và trạm thời gian được kết nối với một vị trí điều khiển trung tâm đơn vị hoặc một thiết bị cổng thông tin bằng giao thức truyền thông không dây (ví dụ: Wi-Fi, Bluetooth hoặc Zigbee). Đơn vị điều khiển trung tâm đóng vai trò là cầu nối giữa các biến cảm xúc, trạm thời gian và nền tảng IoT.

Nền tảng IoT: Dữ liệu được thu thập từ các loại cảm biến và trạm thời gian được chuyển đến nền tảng IoT hoặc hệ thống dựa trên đám mây. Nền tảng xử lý IoT và phân tích dữ liệu, xem xét các yếu tố như loại đất, loại cây trồng và điều kiện thời tiết.

Thuật toán ra quyết định: Nền tảng IoT sử dụng các thuật toán thông minh để đưa ra quyết định về thời điểm và nguồn nước dựa trên phân tích dữ liệu. Các yếu tố như độ ẩm đất hiện tại, dự báo thời tiết và nhu cầu nước của cây trồng được tính đến.

Bộ điều khiển truyền thông và thiết bị: Dựa trên các nền tảng được quyết định của nền tảng IoT, các bộ điều khiển tín hiệu được gửi đến các tiêu điểm hệ thống quản lý truyền thông.

Bộ truyền động điều khiển van, máy bơm và các thiết bị khác để điều chỉnh lượng nước lưu trữ cho các vùng hoặc cây trồng cụ thể.

Hệ thống đơn giản tự động vận hành: Hệ thống đơn giản tự động vận hành và nước được cung cấp chính xác khi nào và ở đâu cần thiết.

Hệ thống tự vận hành này giúp giảm lãng phí nước, cung cấp sử dụng nước hiệu quả và đảm bảo cây trồng nhận được lượng nước tối ưu để phát triển.

Người dùng và giám sát giao diện: Người dùng có thể giám sát và điều khiển hệ thống tiêu thông thông minh qua người dùng giao diện, có thể là web ứng dụng, ứng dụng di động hoặc bảng điều khiển chuyên sâu.

Quốc Trình