Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12921952
Số người đang truy cập: 27

Kỹ Thuật KNKN

Quản lý chăm sóc thỏ quy mô gia đình
Quản lý chăm sóc thỏ là bài viết cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc duy trì sức khỏe tối ưu cho thỏ, cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho những người đam mê thỏ, người nhân giống và chủ vật nuôi đang tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về cách phòng ngừa và quản lý nhiều loại bệnh khác nhau.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng cho việc chăm sóc thỏ. Thỏ chủ yếu nên ăn cỏ khô và cỏ tươi, giàu chất xơ và cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa của chúng. Chúng cũng cần một lượng nhỏ rau tươi hàng ngày, chẳng hạn như rau lá xanh, cà rốt và các loại thảo mộc, cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Luôn luôn phải có nước sạch, tốt nhất là trong máng uống. 

Thỏ nên tránh các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như trái cây, ngũ cốc, bánh mì, các loại hạt, hạt giống hoặc các sản phẩm từ sữa, vì chúng có thể gây ra tình trạng béo phì, các vấn đề về răng và rối loạn tiêu hóa. Các loại viên hoặc thức ăn vặt thương mại cũng không được khuyến khích vì chúng ít chất xơ và nhiều calo. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa các bệnh phổ biến như bệnh răng miệng, béo phì, ứ trệ tiêu hóa, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận và bệnh gan, đồng thời cải thiện tâm trạng, hành vi và chất lượng cuộc sống của chúng.

Hình: Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa bệnh trên thỏ (Ảnh Internet)

Quản lý chuồng nuôi và môi trường sống

Thỏ cần một chuồng rộng rãi và thoải mái đáp ứng được nhu cầu về thể chất và hành vi của chúng. Kích thước tối thiểu chuồng ≥1,1 m2/thỏ. Đối với nhiều giống thỏ, cần nhiều không gian hơn. Chuồng nên có sàn chắc chắn được phủ bằng lớp lót, chẳng hạn như cỏ khô, rơm hoặc giấy vụn, cung cấp lớp đệm, vật liệu cách nhiệt và làm tổ.

Việc vệ sinh và thay thế thường xuyên lớp lót là điều cần thiết. Khu vệ sinh có chứa chất độn chuồng nên làm bằng gỗ để vệ sinh và giảm mùi hôi. Đặt các vật liệu và chuồng nuôi làm nơi ẩn náu và kiếm ăn phù hợp với kích thích các hành vi tự nhiên.

Những vật liệu này cung cấp sự kích thích về tinh thần, rèn luyện thể chất, khám phá và vui chơi trong khi ngăn ngừa sự buồn chán, sốc và hành vi phá hoại.

Chuồng thỏ phải được đặt ở nơi an toàn, yên tĩnh, tránh xa ánh sáng mặt trời, gió lùa, nguồn nhiệt, tiếng ồn lớn, động vật ăn thịt và các vật nuôi khác. Thỏ rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ và thích môi trường yên tĩnh, không gây căng thẳng hoặc làm gián đoạn chu kỳ ngủ của chúng.

Rối loạn tiêu hóa

Các rối loạn tiêu hóa như ứ trệ đường tiêu hóa và viêm ruột gây ra những mối đe dọa đáng lo cho thỏ. Ứ trệ đường tiêu hóa, thường do sốc, đau đớn, mất nước, các vấn đề về răng hoặc tắc nghẽn búi lông, có thể dẫn đến chán ăn, đầy hơi và thậm chí tử vong. Phòng ngừa bao gồm chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều nước ngọt và tập thể dục thường xuyên. Các chất bổ sung men vi sinh duy trì sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột. Điều trị bao gồm truyền dịch, thuốc giảm đau và thuốc tăng cường nhu động ruột, cùng với việc cho thỏ ăn bằng ống tiêm các loại thực phẩm phục hồi giàu chất xơ.

Viêm ruột, tình trạng viêm niêm mạc ruột, phát sinh từ nhiễm trùng, thay đổi chế độ ăn uống, căng thẳng hoặc độc tố, gây tiêu chảy, mất nước và sụt cân. Phòng ngừa bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, nguồn thức ăn/nước ổn định, môi trường sạch sẽ và thuốc phòng ngừa. Điều trị bao gồm giải quyết nguyên nhân gốc rễ, truyền dịch, kháng sinh và thức ăn phục hồi bằng ống tiêm. Việc cách ly thỏ bị nhiễm bệnh và khử trùng chuồng kỹ lưỡng là rất quan trọng.

Vấn đề về răng miệng

Sai khớp cắn là một vấn đề sức khỏe răng miệng phổ biến ở thỏ, khiến răng không thẳng hàng và phát triển liên tục. Các yếu tố di truyền, chấn thương, nhiễm trùng hoặc chế độ ăn uống kém có thể gây ra tình trạng này. Nó có thể dẫn đến các vấn đề như khó ăn, sụt cân, các vấn đề về mắt, áp xe và nhiễm trùng. Chẩn đoán bao gồm kiểm tra miệng để tìm các dấu hiệu của răng mọc dài bất thường, không thẳng hàng hoặc hư hỏng. Để ngăn ngừa sai khớp cắn, thỏ nên được cho ăn chế độ ăn nhiều chất xơ, bao gồm cỏ khô tươi, rau lá xanh và hạn chế thức ăn viên. Đồ chơi hoặc khối gỗ cũng có thể làm mòn răng. Điều trị bao gồm:

- Cắt tỉa răng mọc quá dài thường xuyên.

- Sử dụng dụng cụ mài răng hoặc kéo cắt răng.

- Điều trị nhiễm trùng hoặc áp xe bằng thuốc kháng sinh như penicillin hoặc metronidazole.

Tình trạng hô hấp

Bệnh Snuffles là tình trạng bệnh hô hấp phổ biến ở thỏ, do vi khuẩn gây ra và có thể gây hắt hơi, chảy nước mũi, viêm kết mạc và viêm phổi. Bệnh lây lan rất nhanh qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua khí dung. Có thể chẩn đoán bằng cách kiểm tra dịch mũi hoặc thực hiện nuôi cấy dịch mũi. Để ngăn ngừa bệnh Snuffles, hãy giữ cho môi trường của thỏ sạch sẽ và thông thoáng, tránh tiếp xúc với động vật hoặc đồ vật bị nhiễm bệnh và sử dụng vắc xin phòng vi khuẩn Pasteurella multocida định kỳ sáu tháng một lần.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh như tetracycline hoặc enrofloxacin để tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm các triệu chứng. Làm sạch mũi và mắt của thỏ bằng dung dịch muối hoặc nước ấm để loại bỏ dịch tiết và vảy. Bệnh Myxomatosis do vi rút gây sưng mắt, mũi, tai, bộ phận sinh dục và tổn thương da. Bệnh này gây tử vong và không có phương pháp điều trị cụ thể. Muỗi, bọ chét, ve hoặc tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh có thể lây truyền bệnh.

Tình trạng da và lông

Thỏ có làn da và bộ lông nhạy cảm, cần được chải chuốt và chăm sóc thường xuyên. Các tình trạng da và lông phổ biến bao gồm bệnh nấm da do nấm da, một bệnh nhiễm nấm gây rụng lông, bong tróc và mẩn đỏ, và bệnh Cheyletiellosis, bệnh nhiễm ve gây ra các vảy giống như gàu, ngứa, rụng lông và mẩn đỏ.

Viêm da chân do vi khuẩn ở các miếng đệm bàn chân gây ra bởi tụ cầu khuẩn, gây sưng, loét, chảy máu và đau. Các phương pháp điều trị bao gồm thuốc kháng sinh và chăm sóc vết thương. Rụng lông do căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố và di truyền, cũng có thể được điều trị. Những tình trạng này có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm hoặc kem bôi ngoài da.

Rối loạn thần kinh

Rối loạn thần kinh ở thỏ có thể gây ra các triệu chứng như co giật, nghiêng đầu, tê liệt, mất thăng bằng hoặc hành vi bất thường. Các rối loạn thần kinh phổ biến bao gồm Encephalitozoonosis, bệnh nhiễm ký sinh trùng do Encephalitozoon cuniculi gây ra, có thể lây truyền qua nước tiểu, phân hoặc thức ăn và nước bị ô nhiễm, và nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bởi Pasteurella multocida. Chẩn đoán bằng xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu và điều trị bao gồm thuốc chống ký sinh trùng trong vài tuần. Tiên lượng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng và phản ứng với điều trị.

Chấn thương đầu, do tai nạn, té ngã hoặc đánh nhau, gây chảy máu, sưng và tổn thương não hoặc hộp sọ. Các triệu chứng có thể bao gồm mất ý thức, co giật, nghiêng đầu hoặc liệt. Chẩn đoán bằng khám sức khỏe hoặc chụp X-quang và điều trị bao gồm truyền dịch, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm và kháng sinh. Tiên lượng phụ thuộc vào mức độ chấn thương và sự phục hồi chức năng não.

Bệnh lý hệ thống tiết niệu sinh dục

Hệ thống tiết niệu sinh dục của thỏ, bao gồm thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo và các cơ quan sinh sản, có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều bệnh khác nhau. Nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu, gây viêm, đau và khó tiểu. Sỏi bàng quang, các chất lắng đọng cứng trong bàng quang, có thể cản trở dòng nước tiểu và gây ra các triệu chứng như máu trong nước tiểu, rặn và đau bụng. Những viên sỏi này có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc hòa tan bằng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Bệnh Pyometra gây nhiễm trùng tử cung nghiêm trọng ở thỏ cái, là do vi khuẩn xâm nhập vào tử cung qua cổ tử cung, gây ra tình trạng tích tụ mủ, viêm và sốt. Các triệu chứng bao gồm khí hư âm đạo, lờ đờ, chán ăn và sưng bụng. Bệnh Pyometra có thể gây chết ở thỏ. Ung thư tinh hoàn, một tình trạng hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở thỏ đực, là do sự phát triển bất thường của các tế bào trong tinh hoàn có thể lan sang các cơ quan khác.

Các vấn đề chỉnh hình

Hệ thống chỉnh hình của thỏ, bao gồm xương, khớp, cơ, gân và dây chằng, hỗ trợ cơ thể và cho phép chúng di chuyển. Các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hệ thống này bao gồm viêm khớp, gây viêm và đau ở khớp, gãy xương, nứt xương do chấn thương hoặc căng thẳng. Viêm khớp phổ biến hơn ở thỏ già hoặc thừa cân và có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, chất bổ sung, kiểm soát cân nặng và thay đổi môi trường.

Gãy xương có thể được chẩn đoán bằng X-quang và điều trị bằng nẹp hoặc bó bột cho đến khi lành. Chân cong, một tình trạng bẩm sinh gây ra tình trạng yếu hoặc liệt một hoặc nhiều chi do tổn thương thần kinh hoặc dị tật, phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh hoặc thỏ non và có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu, mát-xa, châm cứu, niềng răng hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân.

Chăm sóc khẩn cấp cho thỏ

Thỏ là loài động vật nhạy cảm và dễ bị sốc. Để xử lý chúng, hãy kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn của chúng, chẳng hạn như hơi thở, nhịp tim, nhiệt độ và niêm mạc. Loại bỏ các vật cản khỏi miệng hoặc mũi và kích thích thở bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng.

Nếu thỏ bất tỉnh hoặc không phản ứng, hãy kiểm tra mạch và thực hiện CPR. Nếu không tìm thấy mạch, hãy thổi ngạt và tiếp tục CPR cho đến khi bác sĩ thú y đến hoặc thỏ có dấu hiệu sống. Nếu thỏ bị co giật, không được giữ hoặc chạm vào thỏ trừ khi cần thiết và giữ thỏ ở nơi yên tĩnh, tối, tránh xa các tác nhân gây co giật. Đắp khăn lên mắt và đưa thỏ đi khám thú y càng sớm càng tốt.

Việc quản lý chăm sóc thỏ đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện. Chủ động trong phòng ngừa, phát hiện sớm và can thiệp nhanh chóng đảm bảo sức khỏe cho chúng, nuôi dưỡng đàn thỏ khỏe mạnh và phát triển mạnh.

Trọng Hiếu