Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 11516365
Số người đang truy cập: 8

Kỹ Thuật KNKN

Pha chế vacxin trước khi sử dụng
Hiện nay hầu như các nhà chăn nuôi đều tự làm vacxin cho vật nuôi của mình. Vì vậy cần nắm cách sử dụng vacxin đúng cách. Ngoài khâu bảo quản và cách tiêm chủng thì cách pha vacxin cũng vô cùng quan trọng. Trước khi sử dụng vacxin cần

Hiện nay hầu như các nhà chăn nuôi đều tự làm vacxin cho vật nuôi của mình. Vì vậy cần nắm cách sử dụng vacxin đúng cách. Ngoài khâu bảo quản và cách tiêm chủng thì cách pha vacxin cũng vô cùng quan trọng. Trước khi sử dụng vacxin cần

1. Chuẩn bị dụng cụ: Thường các dụng cụ như ống tiêm, kim tiêm dùng để lấy vacxin ra khỏi chai, hoặc hòa lỏng các vacxin ở thể đông khô và tiêm cho gia súc cần được diệt trùng bằng hơi nóng. Không nên dùng cồn hoặc hóa chất diệt trùng để vô trùng dụng cụ pha chế, tiêm thuốc chủng vì có thể làm hỏng vacxin sống. Nơi pha chế vacxin phải là nơi có điều kiện ít ánh sáng mặt trời (bóng mát, bóng râm) mát mẻ. Dụng cụ luộc chín phải để nguội mới dùng, nếu không nhiệt độ nóng trên dụng cụ giết chết vi sinh nhược độc trong vacxin lúc pha chế.

          2. Hòa lỏng các vacxin đông khô: các vacxin đông khô cần phải pha nước sinh lý ngọt trước khi sử dụng. Nếu pha dùng ngay nên dùng sinh lý mặn, nếu cần dự trữ dùng trong vài giờ đến một ngày nên dùng nước sinh lý ngọt để pha. Mục đích của hòa lỏng vacxin đông khô là để biến các vi sinh vật ở thể khô thành dạng dịch lỏng, vừa thêm nước sinh lý vào dịch lỏng ấy cho đủ số liều ứng với khối vacxin đông khô (ví dụ: lọ đông khô chứa 50 liều vacxin dịch tả heo cần pha với 100ml nước sinh lý mặn để có dung dịch 100ml vi sinh vật, mỗi liều dùng sẽ là 2ml). Thường lọ chứa vacxin đông khô là lọ có thể tích nhỏ, khi pha cần phải làm thế nào rút hết dịch hòa lỏng khối đông khô để bơm vào chai 100 ml; nếu cần dùng nước sinh lý mặn bơm vét số vi sinh vật còn sót lại ở lọ chứa vacxin đông khô để bơm vào chai 100ml. Phải tận thu dịch lỏng ở lọ chứa vacxin đông khô vì mỗi đơn vị thể tích ở lọ này chứa mọt số vi sinh vật rất lớn so với chai chứa dịch lỏng 100 ml, nếu để sót lại nhiều dịch lỏng trong lọ chứa vacxin đông khô thì có thể mỗi liều dùng sẽ thiếu mất đi một số lớn vi sinh vật, do đó khả năng sinh kháng thể của vacxin sẽ yếu, vacxin kém hiệu lực gây miễn dịch cho gia súc được tiêm.

          Sau khi hòa tan đều vacxin đông khô phải đưa ngay dung dịch vacxin vào bình thủy giữ lạnh để dùng. Trong lúc pha chế cũng như bảo quản chờ tiêm cũng phải tránh ánh sáng. Nếu có thể, pha chế không gây sốc nhiệt độ cho vi sinh vật, làm yếu hoặc hỏng vacxin.