Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12922954
Số người đang truy cập: 15

Kỹ Thuật KNKN

Nguyên tắc lựa chọn giống và địa điểm nuôi tôm để giảm chi phí sản xuất
Một trong các nguyên tắc chính để trang trại nuôi tôm có hiệu quả là việc lựa chọn giống tôm nuôi phù hợp với vùng nuôi, địa điểm trang trại nuôi. Việc lập kế hoạch nuôi tôm phù hợp là rất quan trọng trọng, nó giúp giảm chi phí sản xuất

Giới thiệu một số giống tôm nuôi

Một trong những ứng cử viên đầu tiên đang tràn ngập thị trường quốc tế cũng đang được lựa chọn nuôi nhiều tại Việt Nam là tôm chân trắng. Ngoài ra, do có kích thước lớn và giá trị cao nên Tôm sú (Penaeus monodon), Tôm he Ấn Độ (P.indicus) là đối tượng thích hợp thường được chọn để nuôi. Ngoài những ứng cử viên này, các loài tôm có tầm quan trọng về mặt thương mại khác như tôm bạc đất (Metapenaeus ensis), Tôm bạc nghệ (M. monoceros, M. brevicornis, Tôm vằn (Penaeus semisulcatus), Tôm bạc thẻ (P. merguiensis) cũng là những loài có tiềm năng được nuôi ở châu Á. 

Lựa chọn địa điểm nuôi tôm để giảm chi phí sản xuất

Việc lựa chọn địa điểm thích hợp luôn đóng vai trò quan trọng trong nuôi tôm. Vị trí nuôi tôm chỉ được xác định sau khi phân tích thông tin về địa hình, hệ sinh thái, khí hậu và điều kiện kinh tế xã hội đến thiết kế trang trại, khả năng tương thích loài và khả năng tồn tại về mặt kinh tế. Các tiêu chí được trình bày ở đây có thể đóng vai trò là hướng dẫn trong việc đánh giá sự phù hợp của địa điểm. Lựa chọn địa điểm là một quá trình thiết yếu trong nuôi tôm vì nó thường có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một trang trại nuôi tôm, dù nhỏ hay lớn.

Hình: Lựa chọn điều kiện thổ dưỡng trong nuôi tôm (Ảnh minh hoạ)

Ngoài các khía cạnh kỹ thuật (sinh học, vật lý và hóa học) của nuôi trồng thủy sản, các khía cạnh môi trường và kinh tế xã hội bao gồm các vấn đề xã hội, kinh tế và pháp lý cần được xem xét khi hoàn thiện địa điểm thành lập trang trại nuôi tôm. Điều quan trọng là phải xem xét (các) mục đích sử dụng trước đây và địa hình của địa điểm để xác định tính phù hợp của nó và chi phí xây dựng trang trại. Nuôi tôm quy mô lớn có thể đặt ra nhu cầu quá mức về tài nguyên đất, dẫn đến xung đột nhiều người dùng.

Việc xây dựng trang trại nuôi tôm có thể lấn chiếm đất nông nghiệp. Các địa phương gia nên tiến hành khảo sát chi tiết để xác định khu vực phù hợp cho các mục đích khác nhau và phân bổ các khu vực phù hợp để nuôi tôm. Họ nên khuyến khích việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản. Nên cho phép xây dựng ao nuôi tôm trên vùng đất không thích hợp cho việc trồng trọt. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác và cạnh tranh của các ngành liên quan cũng cần được xem xét khi phê duyệt thành lập trang trại nuôi tôm.

Nguyên tắc lựa chọn giống tôm

Việc lựa chọn tôm giống có chất lượng tốt và đủ số lượng trong ao là rất cần thiết. Tất cả hộ nông dân trong cùng khu vực nên cùng hợp đồng với một hệ thống trại sản xuất giống và thả tôm giống vào cùng thời điểm theo lịch mùa vụ (trong vòng một đến hai tuần). Tôm giống phải khỏe, không chứa mầm bệnh (sử dụng phương pháp PCR kiểm tra con giống khỏe mạnh), đã được chứng nhận từ các trại giống.

Tôm bố mẹ khỏe mạnh, sạch bệnh phải được mua từ các trại giống đã được phê duyệt và tuân thủ các tiêu chuẩn. Tôm giống phải vượt qua các bài kiểm tra độ mặn và formalin.

Thả giống

Con giống nên được thả vào ao sau khi đã được thuần hóa, thích nghi với điều kiện ao nuôi. Điều này thường xảy ra vào những giờ mát mẻ trong ngày - sau 8 giờ tối hoặc trước 8 giờ sáng. Đảm bảo môi trường ao nuôi ổn định (nước có màu xanh lá chuối non, xanh vỏ đậu xanh). Tránh thả giống nếu ao có nước trong hoặc nước xanh đậm. 

NVC