Danh Mục

ban Biên tập

Video Tư Liệu kỹ Thuật

Thông Tin Thời Tiết

Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13367113
Số người đang truy cập: 11

Thông Tin Chuyên Ngành

Thị trường thịt heo Việt Nam năm 2023
Theo thống kê của Cục chăn nuôi: năm 2023, tổng đàn heo cả nước khoảng 30,3 triệu con tăng 4,2%; sản lượng thịt heo hơi 4,68 triệu tấn tăng 8,8% so với năm 2022. Năm 2024, ngành chăn nuôi Việt Nam đặt mục tiêu tổng sản lượng thịt hơi các loại đạt trên 7,89 triệu tấn, tăng 3,8%; sản lượng thịt heo hơi đạt trên 4,87 triệu tấn tăng 4% so với năm 2023.

Năm 2023, ngành chăn nuôi heo Việt Nam có kết quả tích cực mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá heo hơi thấp, chi phí đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học và phòng dịch cao, giá thức ăn chăn nuôi theo xu hướng giảm, nhưng chưa đáng kể và vẫn ở mức cao (có 6 đợt giảm giá từ thời điểm tháng 6/2023 đến nay).

Theo ước tính của Cục Chăn nuôi, tổng đàn heo cả nước khoảng 30,3 triệu con trong năm 2023, tăng 4,2% so với năm 2022. Tổng sản lượng thịt heo hơi 4,68 triệu tấn, chiếm trên 61% tổng sản lượng thịt hơi các loại.

Năm 2024, ngành Chăn nuôi heo Việt Nam đặt mục tiêu tổng sản lượng thịt heo hơi đạt trên 4,87 triệu tấn tăng 4% so với năm 2023.

Giá heo hơi trung bình cả năm 2023 khoảng 53.800 đồng/kg thấp hơn 5,6% so với trung bình cả năm 2022. Nhìn chung, giá heo hơi trong nước khá đồng nhất so với năm 2022 về xu hướng biến động theo tháng kể từ tháng 3 và giá heo hơi xuất chuồng năm 2023 luôn thấp hơn giá năm 2022 (ngoại trừ tháng 6/2023).

Diễn biến giá heo hơi thị trường trong nước năm 2023
(ĐVT: nghìn đồng/kg)

Nguồn: Trung tâm Công nghiệp và Thương mại tổng hợp.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là sức mua trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhu cầu thực phẩm của người dân giảm nhẹ so với trước đây do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Sức tiêu thụ thực phẩm của các khi công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm quy mô sản xuất do thiếu đơn đặt hàng. Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi heo thịt của các doanh nghiệp và trang trại vẫn duy trì ở mức khá cao. Tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo của thị trường trước và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn. Tâm lý của người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo Châu phi. Lượng thịt heo nhập khẩu tăng liên tục trong nửa cuối năm 2023. Mặc khác, chưa có cơ chế đảm bảo công bằng, chia sẻ lợi nhuận của các tác nhân trong chuỗi giá trị thịt heo, mặc dù giá heo hơi tại cổng trại giảm nhưng giá thịt tại các siêu thị, các cơ sở/điểm bán lẻ gần như không giảm.

Tình hình xuất, nhập khẩu thịt heo hơi của Việt Nam trong năm 2023

Về xuất khẩu: theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông chủ yếu là thịt heo sữa nguyên con đông lạnh, thịt heo nguyên con đông lạnh. 11 tháng năm 2023, xuất khẩu thị heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 9,9 nghìn tấn. trị giá 57,85 triệu USD, tăng 4,6% về lượng và tăng 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Hông Kông chiếm 87,43% về lượng và chiếm 93,8% về trị giá trong tổng xuất khẩu thị heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lại của cả nước.

Hiện nay, lượng thịt heo xuất khẩu vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng xuất chuồng. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là heo sữa và heo choai sang thị trường Hồng Kông mà không phải các sản phẩm có thể sản xuất quy mô lớn như đông lạnh hay thịt tươi.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023
(Tỷ trọng % tính theo giá trị)

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Về nhập khẩu: trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 105 nghìn tấn thịt heo, trị giá 262,36 triệu USD, tăng 4,1% về lượng và tăng 21,6% về giá so với cùng kỳ năm 2022. Thịt heo được nhập khẩu từ 30 thịt trường trên thế giới, trong đó, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam với 43,05 nghìn tấn, trị giá 120,56 triệu USD, tăng 80% về lượng và tăng 95,2% về giá so với cùng kỳ năm 2022.

Trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm trong dịp lễ Tết tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn cung thị trường của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thị sẽ không tăng đột biến.

PS Thanh